กิจกรรมการเรียน การสอน
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
* เด็กที่ไมาสามารถควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆได้
* เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
* ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งได้ 2 ประเภท
1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์
2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด คือ
- วิตกกังวล
- หนีสังคม
- ก้าวร้าว
การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางอารมณ์และพฤติกรรมต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ ดังนี้
1. สภาพแวดล้อม
2. ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
1. ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติ
2. รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนและครูไม่ได้
3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
4. มีความคับข้องใข และมีความเก็บกดอารมณ์
5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
6. มีอาการหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
* เด็กสมาธิสั้น
* เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม
1. ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติ
2. รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนและครูไม่ได้
3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
4. มีความคับข้องใข และมีความเก็บกดอารมณ์
5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
6. มีอาการหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
* เด็กสมาธิสั้น
* เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม
เด็กสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
* เรียกสั้นๆว่า ADHD
* เด็กที่ซน อยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
* เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันแล่น
* ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กเหล่านี้ทางการแพทย์เรียกว่า Attention Deficit Disorders (ADD)
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1. อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
2. ติดขวดนม ตุ๊กตา หรือของใช้ในวัยทารก
3. ดูดนิ้ว กัดเล็บ
4. เรียกร้องความสนใจ
5. อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
6. ขี้อิจฉา ริษยา ก้าวร้าว
7. ฝันกลางวัน
8. พูดเพ้อเจ้อ
9. หงอยเหงา เศร้าซึม และมีการหนีสังคม
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children With Learning Disabilities)
* เรียกย่อๆว่า L.D.
* มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
* มีปัญหาทางการใช้ภาษาหรือการพูดและการเขียน
* ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือ ความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
1. มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
2. ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
3. เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
4. มีปัญหาด้านการอ่าน/เขียน
5. ซุ่มซ่าม
6. รับลูกบอลไม่ได้
7. ติดกระดุมไม่ได้
8. เอาแต่ใจตัวเอง
8. เด็กออทิสติก (Autistic)
* หรือออทิซึ่ม
* มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคมและความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
* เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
* อาการนี้จะติดตัวไปตลอดชีวิต
* มีทักษะทางภาษา สังคม ที่ต่ำ
ลักษณะของเด็กออทิสติก
1. อยู่ในโลกของตัวเอง
2. ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
4. ไม่ยอมพูด
5. มีการเคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
6. ยึดติดวัตถุ
7. ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรงและไร้เหตุผล
8. มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
9. ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่ต่างจากคนทั่วไป
9. เด็กพิการซ้อน
* มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เด็กเกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
* เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
* เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
ดูโทรทัศน์ครู
"ผลิบาน ผ่านมือครู ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ"
ดูวีดีโอ คลิก : http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=2490
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น